วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
เรียน  อาจารย์ ภัทรดร  จั้นวันดี
ดิฉัน นางสาว ลลิตา  เลิศฤทธิ์เรืองสิน
รหัส  58723713209  หมู่เรียนที่ 2

สรุปเนื้อหารายวิชา  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาประจำวันที่ 26 กันยายน 2558

UNESCO Model
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร ของ UNESCO ระดับ Micro Level

การพัฒนาหลักสูตร ระดับ Micro Level ของ UNESCO จะพูดถึงในระดับรายวิชา ซึ่งเริ่มจากการ วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้อง เพื่อน าข้อมูลมาออกแบบบทเรียนและผลิตวัสดุการเรียนการสอน ก่อนที่จะนำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไขกับกลุ่มทดลอง หลังปรับปรุงแล้วจึงนำไปใช้จริงกับประชากร และประเมินผลเป็นวงจรต่อไปเรื่อย ๆ


UNESCO Model (Macro/Micro Level) 


รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร ของ UNESCO

การพัฒนาหลักสูตรขึ้นมาใหม่ จะเริ่มจากการศึกษาความต้องการ การวิเคราะห์ประชากรเป้าหมาย การวิเคราะห์งานอาชีพ เพื่อให้ได้ข้อมูลมากำหนดปรัชญาและจุดมุ่งหมาย จากนั้นจึงเป็นการกำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร กำหนดวิธีการในการประเมินผล และประเมินผลการกำหนดวัตถุประสงค์เทียบกับความต้องการว่าสอดคล้องกันหรือไม่  หากประเมินแล้ววัตถุประสงค์ของหลักสูตรสอดคล้องกับความต้องการก็จะออกแบบสร้างวัสดุการเรียนการสอน นำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ แล้วจึงนาไปใช้จริงพร้อมกับมีการประเมินผลลัพธ์จากกระบวนการว่าสอดคล้องกับความต้องการที่ศึกษาไว้หรือไม่อย่างไร

Hannafin and Peck

แฮนนาฟินแอนด์เพ็ค (Hannafin and Peck) ได้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนขึ้น โดยเรียกว่า Hannafin and Peck Design Model สำหรับออกแบบบทเรียนทั่วๆไป ซึ่งจำแนกออกเป็น 4 ขั้นตอนใหญ่ ๆ

    1.    การประเมินความต้องการ (Needs Assessment)   ได้แก่ การประเมินความต้องการใช้บทเรียนเพื่อการเรียนการสอนหรือเพื่อฝึกอบรม เป็นกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความจำเป็นของการใช้บทเรียนเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น    ในขั้นตอนนี้จึงเป็นการทำงานด้านเอกสารเป็นส่วนใหญ่  ผลที่ได้จะนำไปใช้ในการออกแบบบทเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการในขั้นต่อไป
    2.    การออกแบบ (Design) ได้แก่ การออกแบบบทเรียนตามผลการวิเคราะห์ความจำเป็นที่ได้จากขั้นตอนแรก โดยนำผลลัพธ์ที่ได้มาออกแบบบทเรียนตามกระบวนการเรียนรู้  ผลลัพธ์ที่ได้จากขั้นตอนนี้จึงเป็นตัวบทเรียนที่พร้อมจะนำไปพัฒนาในขั้นต่อ ๆ ไป
    3.    การพัฒนาและการทดลองใช้ (Develop/Implement) ได้แก่  การพัฒนาเป็นบทเรียน เช่น บทเรียนสำเร็จรูป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยฝึกอบรม ตามแนวทางการออกแบบที่ได้จากขั้นตอนที่สอง หลังจากนั้นจึงนำบทเรียนไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย
    4.    การประเมินและสรุปผล (Evaluation and Revision)   ได้แก่ การประเมินผลบทเรียนและสรุปผล เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปแก้ไขบทเรียนในโอกาสต่อไป







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น