วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
เรียน  อาจารย์ภัทรดร  จั้นวันดี
ดิฉัน นางสาวลลิตา  เลิศฤทธิ์เรืองสิน
รหัส  58723713209  หมู่เรียนที่ 2

สรุปเนื้อหารายวิชา  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2558

                                                                  การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                     ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ดังนี้ สาระวิชาหลัก (Core Subjects) ประกอบด้วย ภาษาแม่ และภาษาสำคัญของโลก ศิลปะ คณิตศาสตร์ การปกครองและหน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์  โดยวิชาแกนหลักนี้จะนำมาสู่การกำหนดเป็นกรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์สำคัญ ต่อการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหา        เชิงสหวิทยาการ (Interdisciplinary) หรือหัวข้อสำหรับ ศตวรรษที่ 21 โดยการส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาวิชาแกนหลัก และสอดแทรก ทักษะ แห่งศตวรรษที่ 21 เข้าไปในทุกวิชาแกนหลัก ดังนี้
ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
-  ความรู้เกี่ยวกับโลก (Global Awareness)
-  ความรู้เกี่ยวกับการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ (Financial, Economics, Business and Entrepreneurial Literacy)
-  ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy)
-  ความรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy)
-  ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Literacy)
ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้3R x 7C
3R คือ Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้), และ (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น) 7C ได้แก่
-  Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมี วิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา) 
-  Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
-  Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่าง กระบวนทัศน์)
-  Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การ ท างานเป็นทีม และภาวะผู้นำ) 
-  Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ) 
-  Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร)
-  Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)



ครูเพื่อศิษย์ต้องฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการเป็นผู้สอนงาน (Coaching)  และเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)  หรือ  คุณอำนวย (facilitator) ในการเรียนรู้แบบ PBL (Project – Based Learning)   ของศิษย์ ครูต้องเลิกเป็นผู้สอน ผันตัวเองมาเป็นโค้ชหรือพี่เลี้ยง  ของการเรียนของศิษย์ที่ส่วนใหญ่เรียนแบบ PBL


Coaching


                 Coaching
-   ช่วงระยะเวลาสั้นๆ
-   กำหนดเป้าหมายเล็กๆ
-    เรียนรู้ร่วมกัน
-   ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ
-    ให้ทางเลือก / คำแนะนำ
                                Mentoring
-     ความสัมพันธ์ระยะยาว
-     มีเป้าหมายใหญ่
-     ระบบพี่ใหญ่ดูแลน้องเล็ก
-     เป็นผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์
-     ให้ความรู้ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
            
                                       

                                       เครื่องมือที่ใช้ในการ Coaching & Mentoring

  บันได ขั้น (5L) สู่การพัฒนาผู้เรียน              



ในกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุผลตามที่คาดหวังนั้น   มีมากมายหลายวิธี กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบันได ขั้นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ  ที่ครูสามารถนำไปปรับใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามบริบทและธรรมชาติของวิชา โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
บันได ขั้น (5L) สู่การพัฒนาผู้เรียน ได้แก่
             ขั้น   L1  การตั้งประเด็นคำถาม/สมมติฐาน (Learning to Question) เป็นการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิด สังเกต ตั้งข้อสงสัย ตั้งคำถามอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์
              ขั้น  L2  การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ (Learning to Search) เป็นการฝึกแสวงหาความรู้ ข้อมูล และสารสนเทศ จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย เช่น ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต หรือจากการปฏิบัติทดลอง เป็นต้น
              ขั้น  L3  การสรุปองค์ความรู้ (Learning to Construct) เป็นการฝึกนำความรู้และสารสนเทศหรือข้อมูลที่ได้จากการอภิปราย การทดลอง มาคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปเป็นองค์ความรู้
              ขั้น  L4  การสื่อสารและการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Learning to Communicate) เป็นการฝึกให้ความรู้ที่ได้มานำเสนอและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดความเข้าใจ
              ขั้น  L5  การบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Learning to Serve) เป็นการนำความรู้สู่การปฏิบัติ ซึ่งผู้เรียนจะต้องมีความรู้ในบริบทรอบตัวและบริบทโลกตามวุฒิภาวะที่เหมาะสม โดยจะนำองค์ความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
                                                      
                                                              ศักยภาพทักษะผู้เรียนยุคใหม่


การประยุกต์การสอน IS ในโรงเรียนมาตรฐานสากลกับขั้นตอนการสอนด้วยบันได ขั้น (QSCCS)
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเพื่อปรับตนเองในปัจจุบันให้พร้อมรับกับสิ่งที่จะตามมาในอนาคต
1.  มนุษย์มีรูปแบบการเรียนรู้ที่ต่างกัน  ผู้สอนจึงใช้วิธีที่หลากหลาย
2.  ผู้เรียนควรเป็นผู้กำหนดองค์ความรู้ของตน  ไม่ใช่นำความรู้ไปใส่สมองผู้เรียน  แล้วให้ผู้เรียนดำเนินรอยตามผู้สอน
3.  โลกยุคใหม่ต้องการผู้เรียนซึ่งมีวินัย  มีพฤติกรรมที่รู้จักยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
4.   เนื่องจากข้อมูลข่าวสารในโลกจะทวีเพิ่มขึ้นเป็น เท่า ทุกๆ 10 ปี โรงเรียนจึงต้องใช้วิธีสอนที่หลากหลาย  โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในรูปแบบต่างๆกัน
5.   ให้ใช้กฎเหล็กของการศึกษาที่ว่า “ระบบที่เข้มงวด”  และ  “ระบบที่ยืดหยุ่นก็จะผลิตคนที่รู้จักการยืดหยุ่น”
6.    สังคมหรือชุมชนที่มั่งคั่ง  รอยข่าวสาร  ทำให้การเรียนรู้สามารถเกิดได้หลายๆที่
7.    เรียนรู้แบบเจาะลึก (deep learning)  มีความจำเป็นมากกว่าการเรียนรู้แบบผิวเผิน  งานที่จะนำมาต่อคือ  (Based Learning
8.    การสอนมีประสิทธิภาพ  ต้องการครูที่มีคุณสมบัติมากกว่าการเป็นผู้นำหน้าที่สอน
9.    การศึกษาเล่าเรียนในโรงเรียนกับการศึกษาอาจไม่ใช่เรื่องเดียวกัน

10. โลกอนาคตจะให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาที่บ้าน  (Home – Based Education)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น