รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
เรียน อาจารย์ภัทรดร จั้นวันดี
ดิฉัน นางสาวลลิตา เลิศฤทธิ์เรืองสิน
รหัส 58723713209 หมู่เรียนที่ 2
รหัส 58723713209 หมู่เรียนที่ 2
สรุปเนื้อหารายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2558
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่
21 ดังนี้ สาระวิชาหลัก (Core Subjects) ประกอบด้วย ภาษาแม่ และภาษาสำคัญของโลก ศิลปะ คณิตศาสตร์ การปกครองและหน้าที่พลเมือง
เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ โดยวิชาแกนหลักนี้จะนำมาสู่การกำหนดเป็นกรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์สำคัญ
ต่อการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหา เชิงสหวิทยาการ
(Interdisciplinary) หรือหัวข้อสำหรับ ศตวรรษที่ 21 โดยการส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาวิชาแกนหลัก และสอดแทรก ทักษะ แห่งศตวรรษที่
21 เข้าไปในทุกวิชาแกนหลัก ดังนี้
ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
- ความรู้เกี่ยวกับโลก (Global Awareness)
- ความรู้เกี่ยวกับการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ
(Financial, Economics, Business and Entrepreneurial Literacy)
- ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy)
- ความรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy)
- ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Literacy)
ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต
คือ การเรียนรู้3R x 7C
3R คือ Reading (อ่านออก),
(W)Riting (เขียนได้), และ (A)Rithemetics
(คิดเลขเป็น) 7C ได้แก่
- Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
- Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
- Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม
ต่าง กระบวนทัศน์)
- Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ
การ ท างานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
- Communications, Information, and Media
Literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
- Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร)
- Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ
และทักษะการเรียนรู้)
ครูเพื่อศิษย์ต้องฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการเป็นผู้สอนงาน
(Coaching)
และเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) หรือ
คุณอำนวย (facilitator) ในการเรียนรู้แบบ PBL (Project – Based Learning) ของศิษย์ ครูต้องเลิกเป็นผู้สอน ผันตัวเองมาเป็นโค้ชหรือพี่เลี้ยง ของการเรียนของศิษย์ที่ส่วนใหญ่เรียนแบบ PBL
Coaching
Coaching
- ช่วงระยะเวลาสั้นๆ
- กำหนดเป้าหมายเล็กๆ
- เรียนรู้ร่วมกัน
- ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ
- ให้ทางเลือก / คำแนะนำ
Mentoring
- ความสัมพันธ์ระยะยาว
- มีเป้าหมายใหญ่
- ระบบพี่ใหญ่ดูแลน้องเล็ก
- เป็นผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์
- ให้ความรู้ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
เครื่องมือที่ใช้ในการ Coaching &
Mentoring
บันได 5 ขั้น (5L) สู่การพัฒนาผู้เรียน
ในกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุผลตามที่คาดหวังนั้น มีมากมายหลายวิธี กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ ที่ครูสามารถนำไปปรับใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามบริบทและธรรมชาติของวิชา โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
บันได 5 ขั้น (5L) สู่การพัฒนาผู้เรียน ได้แก่
ขั้น L1 การตั้งประเด็นคำถาม/สมมติฐาน (Learning to Question) เป็นการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิด สังเกต ตั้งข้อสงสัย ตั้งคำถามอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์
ขั้น L2 การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ (Learning to Search) เป็นการฝึกแสวงหาความรู้ ข้อมูล และสารสนเทศ จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย เช่น ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต หรือจากการปฏิบัติทดลอง เป็นต้น
ขั้น L3 การสรุปองค์ความรู้ (Learning to Construct) เป็นการฝึกนำความรู้และสารสนเทศหรือข้อมูลที่ได้จากการอภิปราย การทดลอง มาคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปเป็นองค์ความรู้
ขั้น L4 การสื่อสารและการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Learning to Communicate) เป็นการฝึกให้ความรู้ที่ได้มานำเสนอและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดความเข้าใจ
ขั้น L5 การบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Learning to Serve) เป็นการนำความรู้สู่การปฏิบัติ ซึ่งผู้เรียนจะต้องมีความรู้ในบริบทรอบตัวและบริบทโลกตามวุฒิภาวะที่เหมาะสม โดยจะนำองค์ความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
ศักยภาพทักษะผู้เรียนยุคใหม่
การประยุกต์การสอน IS ในโรงเรียนมาตรฐานสากลกับขั้นตอนการสอนด้วยบันได 5 ขั้น (QSCCS)
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเพื่อปรับตนเองในปัจจุบันให้พร้อมรับกับสิ่งที่จะตามมาในอนาคต
1. มนุษย์มีรูปแบบการเรียนรู้ที่ต่างกัน ผู้สอนจึงใช้วิธีที่หลากหลาย
2. ผู้เรียนควรเป็นผู้กำหนดองค์ความรู้ของตน ไม่ใช่นำความรู้ไปใส่สมองผู้เรียน แล้วให้ผู้เรียนดำเนินรอยตามผู้สอน
3. โลกยุคใหม่ต้องการผู้เรียนซึ่งมีวินัย มีพฤติกรรมที่รู้จักยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
4. เนื่องจากข้อมูลข่าวสารในโลกจะทวีเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ทุกๆ 10 ปี โรงเรียนจึงต้องใช้วิธีสอนที่หลากหลาย โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในรูปแบบต่างๆกัน
5. ให้ใช้กฎเหล็กของการศึกษาที่ว่า “ระบบที่เข้มงวด” และ “ระบบที่ยืดหยุ่นก็จะผลิตคนที่รู้จักการยืดหยุ่น”
6. สังคมหรือชุมชนที่มั่งคั่ง รอยข่าวสาร ทำให้การเรียนรู้สามารถเกิดได้หลายๆที่
7. เรียนรู้แบบเจาะลึก (deep learning) มีความจำเป็นมากกว่าการเรียนรู้แบบผิวเผิน งานที่จะนำมาต่อคือ (Based Learning)
8. การสอนมีประสิทธิภาพ ต้องการครูที่มีคุณสมบัติมากกว่าการเป็นผู้นำหน้าที่สอน
9. การศึกษาเล่าเรียนในโรงเรียนกับการศึกษาอาจไม่ใช่เรื่องเดียวกัน
10. โลกอนาคตจะให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาที่บ้าน (Home – Based Education)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น