วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558


สรุปเนื้อหาของวันที่ สิงหาคม 2558และวันที่ 15 สิงหาคม 2558



รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา



เรียน  อาจารย์ ภัทรดร  จั้นวันดี

ดิฉัน นางสาว ลลิตา  เลิศฤทธิ์เรืองสิน
รหัส  58723713209  หมู่เรียนที่ 2


สรุปเนื้อหารายวิชา  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2558



"TEACHERS"

T  -  Teaching                      
     =  [การสอน]    Teaching    ขึ้นอยู่กับการสอนและรู้จักวิธีการสอนว่ามีมากน้อยแค่ไหน

E  -  Ethics                           
     =  [จริยธรรม]    ครูจะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ในการสอนและการให้คะแนนแก่นักเรียน
A  -  Academic                     
     =  [วิชาการ]  ครูเป็นนักวิชาการ ไม่เฉพาะมีความรู้ความสามารถแค่ด้านเดียวเท่านั้น แต่ต้องมีความรู้ความสามารถในด้านอื่นๆด้วย
C  -  Cultural Heritage          
     =  [การสืบทอดวัฒนธรรม]  ครูเป็นต้นแบบและเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของ  ศิลปวัฒนธรรม   ขนบธรรมเนียมประเพณีและทำหน้าที่ถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมไปสู่คนรุ่นหลัง
H  -  Human Relationship     
     =  [มนุษย์สัมพันธ์]   ครูเป็นผู้มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี  ครูต้องรู้จักวิธีเข้าสังคม เข้ากับคนอื่นๆได้ เพื่อความอยู่รอดปลอดภัย
E - Evaluation                        
     =  [การประเมินผล]  ครูคือผู้รู้และเข้าใจเรื่องการวัดผลประเมินผลเป็นอย่างดี  มีวิวัฒนาการ  การทำได้จากนั้นก็ต้องทำเป็น
R - Research                           
     =  [การวิจัย]  ครูคือผู้ศึกษาค้นคว้าวิจัยเพื่อหาความรู้ใหม่ๆ และสามารถนำข้อมูลหรือผลวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
S - Service                               
     =  [การบริการ]  ครูคือผู้ให้บริการด้านอื่นนอกเหนือจากการสอน เช่น บริการแนะแนว บริการด้านสวัสดิการในโรงเรียน รวมถึงการบริการทางวิชาการแก่ชุมชนอีกด้วย




สรุปเนื้อหารายวิชา  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2558


          "นวัตกรรม" หมายถึง แนวคิด  แนวปฏิบัติ  หรือการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่  ให้ทันสมัย  ก้าวหน้า  นำมาใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม  ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและประหยัดแรงได้อีกด้วย

นวัตกรรมวิชาชีพการสอนและการเรียนรู้
     - เกณฑ์ในการวัด
     - กลุ่มแนวทางปฏิบัติ
     - ความใส่ใจ
     - การจับคู่
     - การออกแบบการเรียนการสอน
     - ศูนย์การเรียนรู้
     - การผสมผสาน
เกณฑ์การวัดผลประเมินผล
     - สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการสอนและการรวมผล
     - การตัดสิน / วินิจฉัย
     - การเลื่อนชั้นอัตโนมัติ
     - ทดสอบก่อนเรียน
การเรียนรู้และการสอน  ต้องอยู่ภายใต้การสื่อสารถึงจะประสบผลสำเร็จ  ต้องประกอบไปด้วย การเขียนแผน แผนการสอน เปรียบเสมือนแบบพิมพ์เขียว ความรู้ของครูจะต้องโฟกัสไปที่เรื่องจะสอนเท่านั้น  ต้องมีแพลนสอนล่วงหน้า และจะต้องมีความพร้อมด้วย คือ สถานที่ ผู้เรียนและผู้สอนเป็นหลักสำคัญ

กระบวนการเรียนรู้
Lecture                                              องค์ความรู้เกิดขึ้น                  5%
Reading                                              องค์ความรู้เกิดขึ้น               10%
Audiovisual                                        องค์ความรู้เกิดขึ้น               20%
Demonstration                                    องค์ความรู้เกิดขึ้น               30%
Discussion                                          องค์ความรู้เกิดขึ้น               50%
Practice Doing                                    องค์ความรู้เกิดขึ้น               75%
Teach Others/Immediate use              องค์ความรู้เกิดขึ้น               90%
 ทฤษฎีของบลูม
     - มีทักษะในการจัดกิจกรรม
     - มีความรู้
     - มีเจตคติ
ผู้ที่วิสัย
     - รู้
     - จำ
     - เข้าใจ
     - นำไปใช้
     - วิเคราะห์
     - ประเมินค่า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น