วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สรุปเนื้อหาของวันที่ 22 สิงหาคม 2558


รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา



เรียน  อาจารย์ ภัทรดร  จั้นวันดี


ดิฉัน นางสาว ลลิตา  เลิศฤทธิ์เรืองสิน


รหัส  58723713209  หมู่เรียนที่ 2




สรุปเนื้อหารายวิชา  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2558


กรอบการบรรยาย
1.แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษา
2.แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
3.เทคนิคการสอน
4.สื่อการสอน
5.การวัดผลการเรียนรู้ในชั้นเรียน


 องค์ประกอบของการจัดการศึกษา

    O : Objective  คือ  ต้องมีกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
                                         L : Learning Experience  คือ  ต้องมีประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน
                                         E : Evaluation  คือ  ต้องมีกระบวนการในการวัดผลประเมินผล
                                3  สิ่งนี้ถ้าเกื้อหนุนกัน  มันก็จะประสบผลสำเร็จได้

คุณภาพของผู้เรียน

ความรู้
     -  มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด  8  กลุ่มสาระการเรียนรู้
สมรรถนะ
     -  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน  5  สมรรถนะ
    1. ความสามารถในการสื่อสาร 
    2. ความสามารถในการคิด 
    3. ความสามารถในการแก้ปัญหา 
    4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 
    5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะ
     -  คุณลักษณะอันพึงประสงค์  8  ตัว
                          1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 
            2. ซื่อสัตย์สุจริต
            3. มีวินัย
            4. ใฝ่เรียนรู้
            5. อยู่อย่างพอเพียง
            6. มุ่งมั่นในการทำงาน 
            7. รักความเป็นไทย 
            8. มีจิตสาธารณะ
 
พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง
พุทธพิสัย  เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด หรือพฤติกรรมทางด้านสมองของบุคคล ในอันที่ทำให้มีความเฉลียวฉลาด มีความสามารถในการคิดเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นความสามารถทางสติปัญญา
จิตพิสัย  เป็นพฤติกรรมทางด้านจิตใจ ซึ่งจะเกี่ยวกับค่านิยม ความรู้สึก ความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อ ความสนใจ และคุณธรรม
ทักษะพิสัย  พฤติกรรมการเรียนรู้ที่บ่งถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนิชำนาญ
การวิเคราะห์หลักสูตร
     - ศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
     -  ศึกษาสาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้
     -  ศึกษามาตรฐาน  /  ตัวชี้วัด
     -  ศึกษาคำอธิบายรายวิชา  จะต้องแยกหน่วยย่อยรายวิชาออกมา
การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้
     -  การเรียนแบบเดิม
    -  การเรียนแบบใหม่  เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่

การออกแบบการเรียนรู้
-   ผู้สอนต้องเข้าใจหลักสูตรสถานศึกษา  เข้าถึงมาตรฐานการเรียนรู้  ตัวชี้วัด  สมรรถนะ  คุณลักษณะที่พึงประสงค์และสาระที่เหมาะสม
-    เลือกใช้วิธีสอนและเทคนิค  สื่อ/แหล่งเรียนรู้  การวัดผลประเมินผล

Mind  Map  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
     










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น