รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
เรียน อาจารย์ ภัทรดร จั้นวันดี
ดิฉัน นางสาว ลลิตา เลิศฤทธิ์เรืองสิน
รหัส 58723713209 หมู่เรียนที่ 2
สรุปเนื้อหารายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2558
กรอบการบรรยาย
1.แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษา
2.แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
3.เทคนิคการสอน
4.สื่อการสอน
5.การวัดผลการเรียนรู้ในชั้นเรียน
องค์ประกอบของการจัดการศึกษา
O : Objective คือ ต้องมีกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
L : Learning Experience คือ ต้องมีประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน
E : Evaluation คือ ต้องมีกระบวนการในการวัดผลประเมินผล
3 สิ่งนี้ถ้าเกื้อหนุนกัน มันก็จะประสบผลสำเร็จได้
คุณภาพของผู้เรียน
ความรู้
- มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สมรรถนะ
- สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 สมรรถนะ
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ตัว
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง
พุทธพิสัย เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสติปัญญา
ความรู้ ความคิด หรือพฤติกรรมทางด้านสมองของบุคคล
ในอันที่ทำให้มีความเฉลียวฉลาด มีความสามารถในการคิดเรื่องราวต่าง ๆ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นความสามารถทางสติปัญญา
จิตพิสัย เป็นพฤติกรรมทางด้านจิตใจ ซึ่งจะเกี่ยวกับค่านิยม ความรู้สึก
ความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อ ความสนใจ และคุณธรรม
ทักษะพิสัย พฤติกรรมการเรียนรู้ที่บ่งถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนิชำนาญ
การวิเคราะห์หลักสูตร
- ศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
- ศึกษาสาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ศึกษามาตรฐาน / ตัวชี้วัด
- ศึกษาคำอธิบายรายวิชา จะต้องแยกหน่วยย่อยรายวิชาออกมา
การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้
- การเรียนแบบเดิม
- การเรียนแบบใหม่ : เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
การออกแบบการเรียนรู้
- ผู้สอนต้องเข้าใจหลักสูตรสถานศึกษา เข้าถึงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด
สมรรถนะ คุณลักษณะที่พึงประสงค์และสาระที่เหมาะสม
- เลือกใช้วิธีสอนและเทคนิค
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล
Mind Map การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
กรอบการบรรยาย
1.แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษา
2.แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้
3.เทคนิคการสอน
4.สื่อการสอน
5.การวัดผลการเรียนรู้ในชั้นเรียน
องค์ประกอบของการจัดการศึกษา
O : Objective คือ ต้องมีกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
L : Learning Experience คือ ต้องมีประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน
E : Evaluation คือ ต้องมีกระบวนการในการวัดผลประเมินผล
3 สิ่งนี้ถ้าเกื้อหนุนกัน มันก็จะประสบผลสำเร็จได้
คุณภาพของผู้เรียน
ความรู้
- มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สมรรถนะ
- สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 สมรรถนะ
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ตัว
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง
พุทธพิสัย เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสติปัญญา
ความรู้ ความคิด หรือพฤติกรรมทางด้านสมองของบุคคล
ในอันที่ทำให้มีความเฉลียวฉลาด มีความสามารถในการคิดเรื่องราวต่าง ๆ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นความสามารถทางสติปัญญา
จิตพิสัย เป็นพฤติกรรมทางด้านจิตใจ ซึ่งจะเกี่ยวกับค่านิยม ความรู้สึก
ความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อ ความสนใจ และคุณธรรม
ทักษะพิสัย พฤติกรรมการเรียนรู้ที่บ่งถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนิชำนาญ
การวิเคราะห์หลักสูตร
- ศึกษาจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
- ศึกษาสาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ศึกษามาตรฐาน / ตัวชี้วัด
- ศึกษาคำอธิบายรายวิชา จะต้องแยกหน่วยย่อยรายวิชาออกมา
การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้
- การเรียนแบบเดิม
- การเรียนแบบใหม่ : เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
การออกแบบการเรียนรู้
- ผู้สอนต้องเข้าใจหลักสูตรสถานศึกษา เข้าถึงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด
สมรรถนะ คุณลักษณะที่พึงประสงค์และสาระที่เหมาะสม
- เลือกใช้วิธีสอนและเทคนิค
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล
Mind Map การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น