รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
เรียน อาจารย์ ภัทรดร จั้นวันดี
ดิฉัน นางสาว ลลิตา เลิศฤทธิ์เรืองสิน
รหัส 58723713209 หมู่เรียนที่ 2
รหัส 58723713209 หมู่เรียนที่ 2
สรุปเนื้อหารายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาประจำวันที่ 5 กันยายน 2558
สรุปเนื้อหารายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาประจำวันที่ 5 กันยายน 2558
Outcome Based Education (OBE)
Concept Idea
- ใช้ผลการเรียนรู้เป็นตัวกำหนดกระบวนการที่เหมาะสมในการพัฒนาผู้เรียน(มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
- ใช้ผลการเรียนรู้เป็นตัวกำหนดกระบวนการที่เหมาะสมในการพัฒนาผู้เรียน(มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
- กระบวนการ / Process (How to?)
ถือเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ
- การผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพ ขึ้นอยู่กับการกำหนด LO
- การผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพ ขึ้นอยู่กับการกำหนด LO
Program
Howto define
Learning outcomes?
Expansion Detail
Learning Outcomes
Thinking Development
- Analytical Thinking
= คิดโดยการวิเคราะห์
- Systemic Thinking = คิดอย่างเป็นระบบ
- Critical Thinking = คิดแบบสังเคราะห์
- Reflective Thinking = คิดแบบสะท้อนกลับ
- Logical Thinking = คิดแบบตรรกะ
- Analogical Thinking = คิดแบบเปรียบเทียบ
- Practical Thinking = คิดแบบความเป็นจริง
- Deliberative Thinking = คิดแบบบูรณาการ
- Creative Thinking = คิดแบบริเริ่ม
- Team Thinking = คิดแบบเป็นทีม
- Team Thinking = คิดแบบเป็นทีม
World is
changing very fast
- โลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งการแข่งขัน
- ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมจึงต้องหาเทคนิคใหม่ๆอยู่เสมอ
- ในอดีตเราอาจได้ยินคำว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” หรือ “Big beats Small!!” ความหมายทางการศึกษา คือ ปัจจุบันไม่ได้ดูที่คุณภาพของโรงเรียนแต่ดูที่ชื่อเสียงของโรงเรียน ดูที่ขนาดของโรงเรียนว่าใหญ่ ผู้ปกครองก็มักจะนำบุตรเข้าเรียนโดยที่ไม่รู้รายละเอียดของโรงเรียน จึงทำให้มีผู้ปกครองนำลูกเข้าเรียนที่โรงเรียนขนาดใหญ่มากกว่าโรงเรียนขนาดเล็ก
- โลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งการแข่งขัน
- ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมจึงต้องหาเทคนิคใหม่ๆอยู่เสมอ
- ในอดีตเราอาจได้ยินคำว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” หรือ “Big beats Small!!” ความหมายทางการศึกษา คือ ปัจจุบันไม่ได้ดูที่คุณภาพของโรงเรียนแต่ดูที่ชื่อเสียงของโรงเรียน ดูที่ขนาดของโรงเรียนว่าใหญ่ ผู้ปกครองก็มักจะนำบุตรเข้าเรียนโดยที่ไม่รู้รายละเอียดของโรงเรียน จึงทำให้มีผู้ปกครองนำลูกเข้าเรียนที่โรงเรียนขนาดใหญ่มากกว่าโรงเรียนขนาดเล็ก
21st Century Skills
เข้าใจ >>>ปัจจัยสู่ความสำเร็จสู่กระบวนการเรียนรู้
- ความสนใจของนักเรียน (Interest)
- ความตั้งใจของนักเรียนและคุณครู (Intention)
- วิธีการสอนของคุณครู (Teaching)
- ความสามารถของนักเรียน (Aptitude)
- ประสบการณ์สอนของครู (Experience)
- ความรับผิดชอบของครู (Responsibility)
เข้าถึง
- ผู้สอนต้องเข้าถึงผู้เรียน
- ผู้สอนต้องมีวิทยาการสอน
- ต้องเข้าใจลักษณะเด็กสมัยใหม่
- ต้องเข้าใจลักษณะเด็กสมัยใหม่
เข้าถึง...ธรรมชาติของผู้เรียน
1.ต้องการทางกาย
2.ต้องการความมั่นคง ปลอดภัย
3.ต้องการความรักและเป็นที่ยอมรับ
4.ต้องได้รับการยกย่อง
5.ต้องการเข้าใจและรักตนเอง
1.ต้องการทางกาย
2.ต้องการความมั่นคง ปลอดภัย
3.ต้องการความรักและเป็นที่ยอมรับ
4.ต้องได้รับการยกย่อง
5.ต้องการเข้าใจและรักตนเอง
พัฒนา >>> คุณครูที่มีศักยภาพ ควรมีคุณลักษณะบางอย่างหรือหลายประการ ดังนี้
1. สอนเป็น นำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยผู้เรียน
2. ใช้และใฝ่หาเทคนิคเพื่อกระตุ้นผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
3. มีความคิดสร้างสรรค์
4. ประเมินตนเอง มีความรู้ลึกซึ้งมากแค่ไหนในวิชาที่สอน
2. ใช้และใฝ่หาเทคนิคเพื่อกระตุ้นผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
3. มีความคิดสร้างสรรค์
4. ประเมินตนเอง มีความรู้ลึกซึ้งมากแค่ไหนในวิชาที่สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น